Menu

7/15/2013

Dấu hiệu cho biết tình trạng sức khỏe trong chu kỳ kinh nguyệt

Written By Unknown on 7/15/2013 | 13:58

Chào bác sĩ, nửa năm trở lại đây, cháu bất đầu có kinh nguyệt. năm nay cháu mười bốn tuổi. Cháu thường xuyên bị đau bụng dưới, khó chịu trong người và rất hay cáu bẳn, đặc biệt cháu còn thèm ăn nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi trường hợp như cháu có nguy hiểm gì không? có biện pháp cải thiên không ạ?
(Bùi thị Thắm - Nam Định)


Chào bạn Thắm,

Đến tuổi, hầu hết phụ nữ đều có kinh nguyệt, đây là hiện tượng bình thường khi dậy thì. Những triệu chứng bạn nói nó là hội chứng tiền kinh. Tức là những cảm giác, cảm xúc xảy ra trước và trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Có tới 75% nữ giới gặp phải triệu chứng này khi hành kinh. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nữ giới không hề gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân gây ra những triệu chứng trên chưa rõ ràng nhưng để giảm thiểu những triệu chứng trên, bạn có thể áp dụng những thực phẩm và vitamin như:

chu kỳ kinh nguyệt và tình trạng sức khỏe phụ nữ
-Đau bụng:
Bắt đầu xuất hiện trước chu kỳ kinh nguyệt khoảng một tuần. Những ngày gần chu kỳ, triệu chứng rõ rệt hơn với những cơn đau dữ dội vùng bụng dưới. Bạn có thể cái thiện tình trạng trên bằng cách bổ sung thực phẩm có chứa axit béo Omega 3 trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi lẽ, Axit béo Omega 3 có thể làm giảm tiết hormon sinh dục nữ, hormone này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung ở giai đoạn tiền kinh nguyệt dẫn đến cảm giác đau đớn làm đau vùng bụng dưới.

-Tức ngực do cơ thể thiếu hụt Vitamin E
Việc bổ sung vitamin E có thể làm giảm hoạt động của tuyến tiền đình- nguyên nhân gây tức ngực, đau ngực ở nữ giới trong kỳ kinh nguyệt. Những thực phẩm giàu vitamin E như: rau củ, ngũ cốc, dầu thực vật
-Mất ngủ hoặc ngủ kém: Một tuần trước khi tới nguyệt san, bạn bắt đầu bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt Tryptophan, chất này có nhiều trong các thực phẩm như: Thịt bò, thịt gà tây, quả hồ đào

-Mụn
Cơ thể thiếu hụt kẽm có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các enzyme, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, làm xuất hiện các mụn trứng cá. Do đó, việc cần thiết là tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như: bí đỏ, tôm, thịt bò,…Kẽm có thể kiểm soát tiết dầu của khuôn mặt, do đó có khả năng làm giảm nhiễm trùng, loại bỏ mụn trứng cá.

-Dễ tức giận:
Trước kỳ nguyệt san, một số chị em dễ cáu bẳn, bực bội hay nóng giận hơn bình thường, trầm cảm và thậm chí nổi nóng không rõ nguyên cớ. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt vitamin B6, làm giảm bớt sự kiên nhẫn. Chất này có trong những thực phẩm chính như: Chuối, súp lơ, cà rốt…

Bổ sung vitamin B6 có thể cải thiện chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, nếu chú trọng bổ sung vitamin B6 và magiê cùng lúc có thể giúp chị em giảm bớt sự lo lắng ở giai đoạn tiền kinh nguyệt.
Những biểu hiện trước chu kỳ kinh nguyệt tuy nhỏ nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn một cách rõ rệt nhất.

 Vì vậy, nên bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết, tập luyện thể dục thể thao đều đặn, sinh hoạt điều độ để luôn có sức khỏe tốt nhất. Nếu tình trạng trên kéo dài, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ.
Chúc bạn luôn khỏe!

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề “Dấu hiệu cảnh báo sức khỏe trong chu kỳ kinh nguyệt” nêu trên hãy nhấp chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi theo đường dây nóng 04 20202020 để được các chuyên gia chuyên khoa tư vấn cụ thể . Sau khi tư vấn trên hệ thống bạn có thể đặt hẹn trực tuyến với các chuyên gia chuyên khoa để được: miễn phí đăng kí khám, ưu tiên khám trước, hưởng ưu đãi mọi mặt.
Địa chỉ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đăng nhận xét