Menu

8/19/2013

Những điều cần biết về viêm cổ tử cung

Written By Unknown on 8/19/2013 | 14:55

Bệnh viêm cổ tử cung (CTC) là bệnh phụ khoa phổ biến nhất. Là quá trình viêm nhiễm, sói mòn tại CTC gây ra bởi rất nhiều tác nhân khác nhau như Chlamydia, Trichomonas, lậu cầu, virus hespes hoặc do tiếp xúc (giao hợp sâu thô bạo, đặt băng vệ sinh trong âm đạo, hóa chất xịt rửa…) ...

Có 2 hình thái viêm cổ tử cung cấp và mãn tính. Viêm cổ tử cung cấp tính thường do vi trùng lậu và viêm cổ tử cung mãn tính chủ yếu do thiếu vệ sinh khi hành kinh, khi giao hợp, khi thai nghén và nhiễm trùng cấp tính sau sảy, đẻ trở thành mãn tính.
viem co tu cung

 Triệu chứng:
- Khí hư ra nhiều, đục, có màu xanh có thể lẫn máu.
- Người bệnh sẽ bị sốt nhẹ (38-38.5 độ C). Có thể đau rát, ngứa ngáy hoặc không thấy cảm giác gì.
- Khám cổ tử cung thấy cổ tử cung sưng nề, xung huyết, có mủ chảy ra, có thể có vét loét.

Tiến triển:

- Khỏi tự nhiên: Nếu viêm nhẹ, bệnh có thể tự khỏi, có thể khỏi không để lại dấu vết gì. Nhưng có những trường hợp sau khi khỏi, để lại vết sẹo trắng.
- Có những đợt tái phát: Bênh kéo dài và là ổ chứa vi trùng, thỉnh thoảng có những đợt lan lên thân tử cung và viêm phần phụ.
- Không khỏi nhưng cũng không nặng lên: Bệnh nhân thích nghi với khí hư, nhưng thực chất bệnh vẫn còn tiềm tàng và vẫn phải điều trị tích cực.
- Viêm cổ tử cung ở những người thai nghén: Khi có thai, viêm cổ tử cung dễ nặng lên, lan rộng lan rộng,vết loét sâu thêm, vì vậy, việc điều trị cũng gặp khó khăn.

-Viêm cổ tử cung và chứng vô sinh: Một số trường hợp viem co tu cung gây vô sinh. Thường do niêm dịch cổ tử cung thay đổi, hoặc đặc quá lẫn mủ. Hết viêm cổ tử cung thì lại có thai được. Vì vậy, với những phụ nữ vô sinh, trước hết phải điều trị viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung và vấn đề ung thư: Có những người cho rằng viêm loét cổ tử cung sẽ tiến triển thành ung thư, họ cho rằng do những sẹo trắng là tổn thương của tiền ung thư.
Biến chứng
- Khi CTC bị viêm sẽ gây cản trở việc thụ thai bởi sự biến đổi của dịch tiết.
-Cổ tử cung bị viêm sẽ gây viêm nhiễm tử cung, vòi trứng, buồng trứng do lây lan của vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm qua lỗ CTC. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn và vô sinh.
- Trong khi có thai phụ nữ  bị viêm CTC sẽ gây ra những bệnh cho trẻ sơ sinh như: viêm phổi, viêm màng não, viêm kết mạc, giác mạc, thậm chí mù lòa sau này hoặc có thể gây ra những dị tật cho thai nhi trong thời kỳ mang thai.
- Tai biến sau cùng là có thể dẫn đến ung thư CTC, đe dọa tính mạng của người phụ nữ.

Điều trị
Việc điều trị viêm cổ tử cung phải xác định được mầm bệnh, nguyên nhân của viêm cổ tử cung. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội giới thiệu bệnh viêm cổ tử cung. Nếu chị em thấy có những dấu hiệu bất thường, nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám phát hiện sớm viêm CTC  để được điều trị kịp thời. Tránh để xảy ra những tai biến đáng tiếc.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn【Tư vấn trực tuyến】để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn có thể gọi theo số 04. 62991199 hoặc 04. 20202020 để được giải đáp.

 Địa chỉ khám phụ khoa: Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản: Số 38, phố Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đăng nhận xét